Latest News

วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560

Collab คือหาเพื่อนสร้างวีดีโอร่วมกัน ไม่ใช่การเลียไข่



สวัสดีครับผม LungMie เราจะมาพูดถึงการ Collab  แปลคือหาเพื่อนมาสร้างวิดีโอร่วมกันอาจจะชวนช่องอื่นเข้ามาร่วมกับเราเพื่อช่วยกันดันและมีผลให้ทำช่องนั่นๆเติบโตไปด้วยช่วยกันดันให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งหลายคนที่ทำYoutube ใหม่ๆคิดว่าคำนี้เป็นเกาะคนดังหรือเลียไข่เป็นการเข้าใจผิดมาตลอดโดยเฉพาะเด็กๆทั้งหลายที่เข้าใจผิดจนติดหู ถ้าเป็นผู้ใหญ่อย่างเราๆก็เข้าใจคำนี้ ทางต่างประเทศก็มีหลายช่อง Collab ด้วยกันถ้าหากเราไปดูเราอ๋อทันทีเลยแหละ เหมือนเป็นการโปรโมช่องนั่นๆไปในตัวยอดซับหลั่งไหลเข้ามาไม่หยุด ขึ้นอยู่ที่ CONTENT ของเราเป็นแบบไหนถ้าหากเป็นช่องเกี่ยวกับบันเทิงทำออกมาดีอยู่แล้วไม่กี้วัน คนที่ไม่รู้จักคุณก็จะกลายเป็นที่รู้จัก


เอาให้เข้าใจง่ายๆนะครับ การ Collab เป็นการสร้างสรรค์วิดีโอรวมกัน เมื่อคุณทำช่องบน Youtube มาช่องหนึ่งเป็นคลิปบันเทิงตลกบวกมีสาระแต่ไม่มีคนมาดูเนื่องจากอาจะมีคนที่ทำแนวเดียวกับเรามาแล้วคนดูเลยไปติดตามช่องนั่นมากกว่าเราเป็นธรรมดาคนอาจะไม่รู้จักเรา Collab นี้เองเป็นการช่วยลดเวลาอย่างมาก ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันเป็นวิธีเข้าถึงผู้ชมใหม่ๆทำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในบางครั้งการCollabนั่นก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นแนวเดียวกันก็ได้นะครับ เช่นชวน กานKnn มาเล่นเกมอัดคลิปเกมผีก็จะมีอะไรหลุดๆออกแนวฮาๆ (กานกลัวแนวผีมากๆ) ตั้งชื่อคลิปชวนกาน KNN เล่นเกมผี คนที่ไม่รู้จักเราก็จะเห็นแห่กันมาเขาดู เฮ้ยช่องนี้มีพี่กาน Knn ไปดูๆก็จะเกิดการ Subscribe มากมายโดยไม่รู้ตัว ประมาณว่ากานได้ช่วยโปรโมแบนด์ของเราให้คนรู้จัก คนดูที่มาดูช่องเราก็จะเฮ้ยพี่คนที่เล่นกับพี่กานก็เจ๋งดีแหะกดติดตามๆสนุกฮาชิบหายก็คงประมาณนี้ครับ

รูปที่1 Collab ไม่ใช่การเลียไข่ไม่ใช่เกาะคนดัง
มันก็อาจจะปวดหัวหน่อยๆนะครับที่น่าขำที่สุดเมื่อเราจะ Collab กับใครสักคนหรือช่องไหนช่องหนึ่งก็จะโดนหาว่าเฮ้ยเองมันเลียไข่คนดัง อ้าว Collab มันไม่ใช่เกาะคนดังนะจ๊ะลุงจะอธิบายให้เข้าใจดั้งรูปนี้เด้อออ
นี้คือการเลียไข่นะครับชวนเขามาแล้วอ้างว่าตัวเองทำเองอยู่ได้เพราะตัวเองล้วนๆ ถ้ามาแบบนี้คนที่มา Collab เขาได้ยินเขาก็จะเสียความรู้สึกไปด้วยไม่สมควรทำแบบนี้อย่างยิ่งนะครับ ก็จะเกิดดราม่าทันไดจากช่องที่ดีอยู่แล้วดังชั่วข้ามคืนแต่ก็ดับข้ามคืนเช่นกัน ช่องดับแล้วยังไม่พอเสียมิตรภาพอีกด้วย เป็นการฆ่าช่องตัวเองทางอ้อมผลกระทบอย่างใหญ่หลวง


รูปที่2 นี้คิดตามภาพนี้คือการCollabที่ถูกต้อง ถ้าหากเราชวนเขามา Collab มีไอเดียทำวิดีโอรวมกันสิ่งที่ได้คือประสมการณ์ล้วนๆครับและได้บางสิ่งที่เราไม่มีอาจจะเป็นการทำงานในกลุ่มหรือการนำเสนอรายการแปลกใหม่หลายๆอย่าง สิ่งที่ได้มาเต็มๆ มิรตภาพและความสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้นครับ


ถ้าดูรูปแล้วผมยังอธิบายไม่ชัดเจนก็  นี้คือตัวอย่างในการ Collab ช่อง BABYMOJIKO กับช่อง Overact


มีคำถามมากมาย Collab กับช่องดังๆนั่นเขาจะแยก Subscribe เราไหมดึงผู้ชมเรารึเปล่าหรือว่ามาแยกการตลาดของเราไปเขาคู้แข่งใช่ไหม ผมจะตอบให้สั่นๆว่า (ไม่เลยครับ) หลายคนกลัวกันเพราะคิดว่าเขาจะมาแยกส่วนแบ่งการตลาดเป็นอะไรที่ผมขำสุดๆ เขามาช่วยเขาจะแยกทำไมล่ะเขาก็ได้อยู่แล้ว คุณต้องเข้าใจนะครับการที่เขามา Collab ด้วยเนี้ยก็เหมือนเป็นการดัน channel ของคุณให้เป็นที่รู้จัก เหมือนสินค้านั่นผลิตออกมาใหม่ๆ แต่ไม่ใครซื้อเราก็ต้องหาคนมาช่วยใช่ไหมล่ะโปรโมให้คนรู้จักมาซื้อสินค้าของเราเป็นการโปรโมที่ดีที่สุด อย่าไปคิดลบกับคนที่มา Collab ด้วยกันนะครับคิดซะว่าเราคือพี่น้องและครอบครัวเดียวกันที่จะช่วยผลักดันคุณพบประสบความสำเร็จ (ํทำYoutubeเหมือนกันบริษัทเดียวกันจะขัดแขนขากันทำไมล่ะจริงไหมเนอะ)ไม่แน่เขาอยากให้คุณเป็นแบบเขาด้วยซ้ำไป
อีกหนึ่งวิดีโอคลิปที่ในการเพิ่มยอดซับ
สรุป สิ่งที่ได้ในการ Collab  ได้ความคิดสร้างสรรค์และมิตรภาพความสนุกในการทำวิดีโอได้พบประกับเพื่อนใหม่ๆ
สิ่งขาดไม่ได้การถ่ายทำวิดีโอ Collab คืออุปกณ์การถ่ายทำสถานที่การนำเสนอให้ดูเป็นการเองและเพื่อนๆหรือทีมงานเป็นทรัพย์กรที่ล่ำค่าที่สุด

ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบแล้วมีอะไรเพิ่มเติมก็บอกใต้คอมเม้นด้วยเด้อแล้วขอให้สนุกในการทำวิดีโอกับเพื่อนๆนะฮับผม

1 ความคิดเห็น:

lungmieและทีมงาน

เว็บไซต์นี้เกี่ยวกับข่าวสารเกมโดยเฉพาะซึ่งในตอนนี้ได้เปลี่ยนแปลงจากที่มีแต่บนความเกมเราจึงเพิ่มบทความที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเจาะใจผู้อ่านเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของเรา จากนี้ไปผมและทีมงานพัฒนาเนื้อบทความและข่าวสารต่างๆและสนุกับการอ่านมากยิ่งขึ้น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน