Latest News

วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วิธีอยู่หอพักอย่างประหยัดฉบับมนุย์ษเงินเดือนให้มีเงินเหลือเก็บ


สวัสดีครับผม ลุงมี่ บททความนี้ลุงจะมาพูดถึงการอยู่หอ ทำยังไงให้อยู่รอดประหยัดแถมมีเงินเหลือใช้หลายครั้งที่ทุกคนคิดหนักเวลาเงินเดือนออกก็ต้องใช้จ่ายอะไรหลายๆอย่างเช่น ค่าอยู่ค่ากิน ค่าจิปาถะ ค่าน้ำค่าไฟอื่นๆค่าเที่ยวเยอะเเยะ รวมถึงไปเครื่องใช้ส่วนตัว เฮ้อเงินเดือนอันน้อยนิดแสนจะหดหู่ฮ่าๆ ยิ่งทำงานต่างจังหวัดยิ่งใช้เงินสุ่มสี่สุ่มห้าก็ไม่ได้ซะด้วยเงินน้อยเพียงน้อยนิดคิดแล้วก็กลุ้มใจฮาาา ไหนจะต้องมาคิดเรื่องอยากซื้อรถอย่างมีเงินไว้ซื้อบ้าน เอาละไม่เป็นไรเรามาเริ่มกันเลยทำยังไงให้เงินเหลือใช้เหลือเก็บ ซึ่งเรื่องราวนี้มาจากประสมการณ์จากลุงล้วนๆ


1.งานประจำเหมาะกับเราไหม คุ้มกับค่าใช้จ่ายต่างๆหรือไม่
เรื่องนี้สำคัญเลยครับเมื่อเราหางานทำได้แล้วก็ต้องนึกถึงค่าใช้จ่ายซึ่งก็ต้องนึกถึงงานที่เราทำเหมาะกับเราไหมคุ้มรึเปล่าเราพอใจกับเงินเดือนที่ได้มารึเปล่า ถ้าเป็นงานบริการเช่นร้านอาหารหรือทำงานร้านสะดวกซื้อ เซเว่น แม็กโดนัล KFC ชาบูชิ งานร้านอาหรอื่นๆ ซึ่งก็เป็นงานวุ่นวายต้องใช้ความอดทนอย่างมาก แรกๆเราอาจจะได้เงินไม่มากเท่าไรเพราะยังไม่ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ ต้องคิดว่าแล้วแหละว่าได้เงินเดือนช่วงแรกๆคงได้น้อยแน่ๆ อย่างต่ำ 7000 กว่าๆ ซึ่งหลายคนต้องทำใจครับแต่ถ้าคุณเป็นคนง่ายๆไม่คิดไรมากตัดเรื่องนี้ไปเลย รวมถึงค่าหอตอนนี้ลุงก็อยู่เดือน 2200 ซึ่งไม่รวมค่าน้ำค่าไฟนะครับถ้าสิ้นเดือนก็ตกราวๆประมาณ 2404 บาท บวกลบเงินเดือน7000บาท กับค่าของใช้จิปาถะผงซักผ้า20บาท ยาสีฟัน10บาทสบู่18แปลงฟัน15 รวมค่าหอพักเงินเดือนแรกๆเหลือ 4533 นี้ยังไม่รวมค่าหาอารนะครับถ้าลบไปอีกใช้เหลือละ 1000 สรุปเหลือ 3533 บาทมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยฮ่าๆ ก็ต้องอาศัยความอดทนและวินัยด้วยนะครับ ครับที่เหลือเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

2.อุปกรณ์เครื่องครัวและข้าวอาหารแห้ง



นี่คือช่วงแรกในการอยู่หอพักถ้าเงินเดือนออกก็หาซื้อที่วางโต๊ะกับข้าวและเครื่องครัวจะสะดวกสุดๆ ต้องซื้อยามจำเป็นนะครับส่วนข้าวจะกินก็ถ้วยเล็กๆพอครับถ้าอยู่คนเดียว ยิ่งไกล้ตลาดสดพวกผักเนื้อเนื้อ30บาทผัก 10 บาทแล้วแต่จะทำต้มผัดแกงทอดก็แล้วแต่ครับ อิ่มหลายไปได้หลายมื้อ แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากแค่ซื้อแค่อาหารแห้งกึ่งสำเร็จรูปมาไว้อุ่นๆกินได้เลยก็ง่ายไปอีกแบบ



3.ที่พักอาศัยไกล้ที่ทำงานประหยัดเวลาและทั้งเงิน
ที่พักอาศัยไกล้ที่ทำงานดียังไง ขอบอกตามตรงเลยนะครับสะดวกสุดๆ ไม่ต้องกลัวว่าไปทำงสาย ไม่ต้องกลัวว่ารถติดยิ่งไกล้แหล่งร้านค้าร้านอาหารไม่ต้องกลัวอดตายแค่นี้ก็เพียงพอประหยัดเวลาและทรัพย์พอถึงเวลาทำงานเราก็เดินไปแบบชิวๆ ถ้าคุณทำงานเป็นกะยิ่งสบายจะกลับตอนไหนก็ได้ฮ่าๆ
เปรียบเทียบหอพอพักไกลจากที่ทำงานนี้ยากเหลือเกิน นอกจากจะเสียค่าเดินทางแล้ว ยังเสี่ยงรถติด เผลอๆเข้างานสายอีกต่างหาก ข้อนี้เป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดสุดๆ เพราะหากเข้ากะบ่าย กลับดึก รถไม่มี โอ้ยชีวิต 


4.หอพักต้องมีWiFiเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
นี่สำคัญเลยครับเมื่อเงินในมือถือหมด อ่าาา หายห่วงหอพักมีไวไฟให้แต่ว่าความเร็วไฟไวนั่นก็อีกเรื่องหนึ่งครับ ซึ่งยุคนี้เป็นไฮเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยจำเป็นมากๆเมื่อเวลาทำงานใช่ไหมครับเราจะส่งไฟล์ให้กลับบริษัทหรือรายงานที่จะส่งที่ทำงานหรือติดต่อไลน์เฟสกับเพื่อไม่ให้ติดขัดแถมทำงานเสร็จ เราก็มีเวลาว่างดูหนังเล่นเฟสแก้เครียดใช่ไหมละถ้าไม่มีนี้คงอกแตกตายแน่นอนแต่ค่าไวไฟแล้วแต่เจ้าของหอจะเก็บเท่าไรบางที่ก็ไม่เก็บเลยรวมกับค่าหอพักเลย ที่ลุงอยู่ค่าไวไฟ 50 บาทแถมเร็วอีกต่างหากอิอิ


5.มีเงินเหลือเก็บก็ต้องเอาไปฝากที่ธนาคารเพิ่มทรัพย์ยามฉุมเฉิน
ถ้าเงินเหลือนั่นเอาไปทำไรดีแนะนำครับเอาไปฝากในธนาคารยิ่งเปิดบัญชีฝากประจำยิ่งดีถือเป็นการฝึกมีวินัยในการออมทรัพย์ในตัวครับ แต่ละธนาคารดองเบี้ยฝากประจำก็แตกต่างกันไปต้องระบุด้วยว่าจะฝากกี้เดือนกี้ปี สำหรับขอแนะนำธนาคาร TMB  ครับฝากเริ่มต้นที่ 1000 บาทขึ้นไป ข้อมูลฝากประจำดูรายละเอียดดูในเว็บนี้เลยครับ http://imoney.in.th ยิ่งฝากเยอะก็ยิ่งมีเงนิเก็บเยอะพอครบกำหนดฝากมาดูบัญชีอีกทีก็ Happy Happy ครับก็เอาเงินส่วนนั่นไปซื้อของที่เราอยากได้ แต่ก็ต้องเหลือไว้ด้วยละไม่ใช่เอาไปใช้หมดนะครับ

สรุปครับ ถ้าพักกับเพื่อนๆก็ออกค่าแชร์ๆกันกับข้าวก็หารสองรวมไปถึงค่าห้องสบายละทีนี้

บทความนี้หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์นะครับสำหรับคนที่มาทำงานต่างจังหวัดนะครับบุ๊ยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

lungmieและทีมงาน

เว็บไซต์นี้เกี่ยวกับข่าวสารเกมโดยเฉพาะซึ่งในตอนนี้ได้เปลี่ยนแปลงจากที่มีแต่บนความเกมเราจึงเพิ่มบทความที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเจาะใจผู้อ่านเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของเรา จากนี้ไปผมและทีมงานพัฒนาเนื้อบทความและข่าวสารต่างๆและสนุกับการอ่านมากยิ่งขึ้น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน