Latest News

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

Banished เกมส์จำลองเหตุการณ์สร้างหมู่บ้าน


เกมส์จำลองที่ตุณต้องบริหารควบคุ้มทรัพยกรให้สมดุลเกมส์ Banished หลักการคล้ายเกมส์จำลอง ชาวเมือง The Simcity ก็ยากพอๆกันแต่คนละแบบ เมื่อเริ่มต้นเกมส์ผู้เล่นจะได้ชาวบ้านมา 10 กว่าคนพร้อมกับความต้องการที่อยู่มีสัญลักษณ์บนหัวว่าต้องการบ้าน พร้อมโรงเก็บสต๊อกของมาหนึ่งอัน จากนั่นจะต้องเก็บทรัพยกรก่อนที่เราจะสร้าง อย่างแรกที่ขาดไม่ได้คืออาหารครับเป็นปันจัยหลักๆเลยถ้าจะให้สร้างอะไรกองทัพมันต้องเดินด้วยท้องสิไม่เป็นไรอาหารก็มีอยู่ในโรงเก็บสต๊อกมาให้ตั้งแต่เริ่มเกมส์แล้วแต่ก็มีจำนวนไม่มากควรรีบสร้างไร่นาไม่งั้นชาวบ้านจะขาดอาหารหิวตาย เวลาทำงานชาวบ้านจะหยิบอาหารมากินตอนทำงานด้วยหรือเก็บไว้ในบ้านของตัวเอง ถ้าไม่มีบ้านจะไปหยิบอาหารที่โรงเก็บสต๊อก

มาดูตัวอย่าง Banished ว่ารูปแบบเกมส์นั่นเป็นยังไง



Wooden House บ้านไม้บ้านเป็นสิ่งที่เราควรต้องสร้างไว้ไม่งั้นชาวบ้านอาจจะหวานตายได้เป็นบ้านไม้ทรัพยกรที่หาได้ง่ายแสนง่ายไม้ 16 หิน6 ถ้าเป็นบ้านหินจะใช้ทรัพยกรสิ้นเปลืองโครตๆ


Crop Field ฟาร์มพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัวข้าวสิ่งที่จะทำให้ประกรของเราอยู่รอดได้ถ้าหากไม่รีบปลูกเมื่อถึงหน้าหนาวจะเก็บไม่ทันพืชผลก็จะตายหมดทางที่ดีให้รีบปลูกตั้งแต่เริ่มต้นเกมส์


Fishing ประมงหาปลาต้องสร้างไกล้ๆที่ริมแม่น้ำจะได้ชะลอการผลิตอาหารไม่ทันควรคู้กับการปลูกพืชจะดีมากแต่อย่าสร้างที่จับปลาไว้ไกล้ๆนะครับจะทำให้การจับปลาน้อยมาก


Woodcutter โรงตัดไม้สิ่งที่ทำให้ชาวหมู่บ้านอุ่บอุ่นสิ่งนี้ที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อหน้าหนาวมาถึงผู้คนในเมืองจะมาเก็บทีไปไว้ในบ้านเพื่อผิงไฟ ถ้าไม่ได้สร้างไว้คนในเมืองจะป่วยได้เพราะขาดความอุ่บอุ่นทำให้สุขภาพของคนในเมืองแย่ลงมีผลการผลิตประชากรด้วย



Blacksmith หรือ ที่ทำอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับผลิตที่ตัดไม้หรือเครืองมือขุดแร่เหล็กและที่ตกปลาควรรีบสร้างไว้เช่นกันแต่ก็ใช้ทรัพยกรเยอะพอสมควรในการสร้าง คำเตือนถ้าหากอุปกรณ์หมดเมื่อไรจะทำให้คนในเมืองทำงานช้าลง จัดเก็บทรัพยกรยากขึ้น


Market ตลาดสิ่งจับจ่ายไส่สอยเมื่อสร้างตลาดแล้วคนในเมืองจะมาหยิบของที่นี้ตอนที่โรงเก็บของในสต๊อกหมดข้อดีของมันจะทำให้การแบ่งอาหารและเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆในตลาดเท่าๆกัน


Hunting Cabin  ที่ล่าสัตร์ป่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะเพิ่มอาหารไว้ในโรงเก็บสต๊อก ควรสร้างไว้ที่ไกลๆแถวป่าแต่อย่าสร้างไว้ไกลเมืองมากนัก ไม่งั้นส่งอาหารไม่ทันหิวตายกันพอดี


School House สิ่งที่เพิ่มมีประสิทธิภาพประชากรคนในหมู่บ้าน ตัวอย่างเช่น ผลผลิตในการปลูกพืชดีขึ้นและเพิ่มผลผลิตอาหารได้ดีกว่าเดิมและมากขึ้น โดยรวมถ้าชาวบ้านมีการศึกษาดีเท่าไรการรวบรวมวัสดุและสินค้างานฝีมือได้เร็วขึ้น โรงเรียนมีการจัดอับอายุด้วยให้ทำงานตอนไหน ลดการอุบัติเหตุในการทำงานของในหมู่บ้านด้วย


Herbalist โรงเก็บสมุนไพรให้สำหรับคนในหมู่เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สุภาพประชนกรในหมู่บ้านดีขึ้นควรสร้างไว้ที่ป่า จะมีพืชสมุนไพรให้เก็บแล้วคนในหมู่บ้านจะไปหยิบกินที่บ้านเพื่อเอาไปต้มเป็นยาบำรุงรายร่าย

Hospital โรงบาลสิ่งนี้ก็ขาดไม่ได้เช่นกันเมื่อเราสร้างแล้วจะช่วยให้คนในหมู่บ้านหายอาการป่วยโรคต่างๆ และป้องกันโรคจากคนต่างถิ่นที่มาเข้ามาอยู่อาศัยในหมู่บ้านเราด้วย

ทรัพยกรอื่นๆ หิน เหล็กไม้ หาตามได้แผนที่บางทีทรัพยกรพวกนี้มีวันหมดได้นะจ๊ะ ไม่สามาถโผล่ขึ้นมาใหม่หมดแล้วหมดเลยแต่ผู้เล่นสามารถสร้างสิ่งที่ทดแทนได้สร้างโรงขุดแร่กับที่ขุดหินโดยไม่ต้องให้ชาวบ้านไปหาที่ไกลๆให้เหนื่อย เกมส์ Banished อินดิ้ผสมจำลองเหตุการณ์ที่ทำให้หัวจริงๆ ยังไรก็ดีถือว่าเป็นเกมส์ที่ทำให้เราฝึกสมองและบริหารจริงๆ สำหรับใครชอบเล่นเกมส์วางแผนบริหารแบบนี้ให้มาซื้อเล่น รับน้องสนุกครับถึงจะทำให้ปวดหัวก็เถอะ ว่างจำหน่ายแล้วที่store.steampowered.com ข้อมูลในตัวเกมส์ก็ศึกษาได้ที่ banished-wiki.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

lungmieและทีมงาน

เว็บไซต์นี้เกี่ยวกับข่าวสารเกมโดยเฉพาะซึ่งในตอนนี้ได้เปลี่ยนแปลงจากที่มีแต่บนความเกมเราจึงเพิ่มบทความที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเจาะใจผู้อ่านเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของเรา จากนี้ไปผมและทีมงานพัฒนาเนื้อบทความและข่าวสารต่างๆและสนุกับการอ่านมากยิ่งขึ้น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน