Latest News

วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วิธีแย่ๆนิสัยของคนมักง่ายทำรายการบน Youtube


บทความนี้ลุงจะมาพูดถึงสำหรับคนที่กำลังเริ่มทำรายการบนสื่อออนไลน์โซเชียลมีเดีย สิ่งไม่ควรกระทำในการทำรายการบนสื่อออนไลน์คนที่ชอบเขามาดูสื่อออนไลน์อันดับต้นๆของโลกที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่างเช่น Youtube หลายคนมีวิดีโอที่ความคิดสร้างสรรพแปลกใหม่ที่ทำให้ผู้ชมชืนชอบผลงานหลาย Channel ที่ทำออกมาให้เราได้เห็นจนถึงทุกวันมีความหลากหลายให้เลือกชม คลิปวิดีโอตลกขำขัน รายการวิดีโอเกม หรือ รายการที่มีสาระให้มอบความรู้แก่ท่านผู้ชมแน่นอนรายการเหลานี้ก็ต้องมีผู้ติดตามเยอะพอสมควร แต่มีบางคนที่คิดจะทำรายการบนสื่อโซเชียลมีเดียโดยที่ใช้วิธีมักง่าย ไม่คำนึกต่อแบรนด์ของตนเองจนทำให้เกิดพอเสียที่ตามมาผลกระทบก็คือจะกลายเป็นแบรนด์ขยะ ไม่น่าดูและไม่น่าชมกันเลยทีเดียว

ทำไมทำ Channel บน Youtube คุณเพิ่มพบแต่ปัญหามากมายถึงขั้นปวดหัวที่โดยการกระทำนิสัยแย่ๆของคุณเองที่มีผลต่อแบรนด์

1.การแลก subscribe เป็นวิธีขี้เกียจโดยไม่มีความพยายาม
การแลกซับเป็นวิธีที่ขี้เกียจที่สุดสำหรับคนที่ไม่ความพยายมในการทำ Channel แน่นอนมันก็ต้องมีผลเสียอยู่แล้วครับ แทนที่จะสร้าง Content ให้กับตัวเองทำอะไรที่ให้น่าสนใจแปลกใหม่กับรายการของตนเองและผู้ชม แต่กลับตรงกันข้ามถ้าหากแลก subscribe ไปยังไงไอคนที่มัน subscribe ให้มันก็ไม่ไปดูอยู่แล้วแค่ซับให้เฉยๆนั่นแหละ  ยิ่งแลกซับให้กันเท่าไรยิ่งไม่มีคนดู ถ้าคุณทำแบบนี้ไปเรื่อยๆบวกกับการไม่พัฒนาผลงาน subscribe ให้เยอะเป็นแสนแค่ไหนให้ตายยอดวิวที่หวังไว้มันก็ไม่เพิ่มอยู่ดี โดยความมักง่ายนี้แหละจะทำร้ายแบรนด์ของคุณ ไม่ช้าก็เร็วจะกลายเป็น Channel ที่ไร้คุณภาพ

พวกที่ชอบแลกซับแบบว่า FALL ครับอารมณ์ประมาณนี้เลย

ตัวอย่างง่ายๆ ที่นาย A นาย B ใช้วิธีที่แตกต่างกัน
นาย A มี subscribe แค่ 15000 คน ยอดวิว 2 ล้านกว่า มี 100 กว่าคลิปแชนแนลนาย A แปลกแนวเฮฮาปาตี้กว่าชาวบ้านมีไอเดียอะไรยัดลง Youtube ไปให้หมดนั่นแหละคนดูก็จะบอกว่าเฮ้ยรายการนี้แปลกน่าชมมีคลิปวิดีโอเกม วิจารณ์ละคร ทำอาหาร คลิปฮาๆ จากนั่นก็มีคนสนใจนนาย A มีฐานผู้ติดตามเยอะขึ้นเรื่อยๆจนมีการแชร์ต่อบอกปากต่อปากยิ่งนาย A สร้าง Fan Page บอกข่าวสารต่างๆว่าตัวเองจะทำคลิปไรต่อไป คนดูยิ่งอยากรู้อยากเห็นติดตามมากขึ้นแล้วแต่คลิปทำให้คนดูสนุกมีสาระจะเกิดการ subscribe ไม่ต้องเพิ่งสิ่งอื่นใดเลย โดยทีไม่ต้องแลก subscribe กับใครใช้เพียงแค่ความพยายามล้วยๆ

นาย B มี subscribe 350000 คน ยอดวิวสุดตกต่ำ 1400 วิว มีคลิป 20 กว่าคลิปทั้งทีทำนานกว่านาย A แต่ละคลิปมีแต่คลิปสั้นๆ ไม่มีอะไรนอกจากอินโทรายการวิธีของนาย B โปรโมประกาศแชนแนลของตัวเองโดยใช้วิธีการแย่ๆและน่าลังเกรียดที่สุดโปรโมแท็กคนอื่นรู้จักหรือไม่รู้จักแท็กไปทั่วใน  facebook และตามกลุ่มใน facebook อื่นๆ บางครั้งก็โพสซ้ำๆจนคนอื่นรำคาญ ไม่ก็ดักโพสชาวบ้านดักคอมเม้นบอกว่าอย่าลืม subscribe ให้ผมด้วยนะครับกับรายการนาย B บลาๆ เมื่อคนที่เห็นแชนแนลนาย B คลิกเข้าไปดูกลับไม่มีอะไรเลยนอกจากอินโทรายการสีแสงแสบตา กับคลิปพูดสั้นๆและก็วิธีการสุดท้ายของนาย B มักง่ายสุดๆที่ไม่ใช้ความพยายามเลยคือการแลก subscribe ทำไปเรื่อยๆผลที่ได้คือซับเยอะแต่ไม่มีคนดู คนที่ผ่านมาเห็นแชนแนลนาย B กลับปิดทิ้งหนีไม่มีความใยดีแต่อย่างไดเลยไม่มีความน่าชืนชมและก็ไม่มีใครสนใจรายการนาย B อีกต่อไปมองผ่านๆแล้วก็ปิดเป็นช่องรายกไรคุณภาพ หาสาระมิได้เลยกลายเป็นจุดจบของนาย B ซะเองดับลงอย่างรวดเร็ว



อารมณ์คนดูช่องของนาย A เยี่ยมมากสนุกสุดยอด Goodjob กระเทียบดอง


อารมณ์คนดูช่องนาย B แบบว่าเชี้ยไรเนี้ยคุณพระช่วยกล้อยทอดมีแต่อินโทเต็มไปหมดกับคลิปสั้นๆ20วินาทีคำพูดสั้นๆอะไรก็ไม่ก็คำพูดในคลิปอย่าลืม subscribe ด้วยนะครับ WTF แค่เนี้ย


2.เน้นทำคลิปแต่ intro รายการไม่สนใจไม่มีเนื้อหาสาระ
คนที่เริ่มทำ Channel  ก็คงคิดว่า intro รายการนั่นสำคัญกว่าเนื้อหาซึ่งเป็นความคิดที่ผิดอย่างมากความคิดเหล่านี้มากจากกลุ่มเด็กวัยรุ่มกลุ่มหนึ่งที่เพิ่งทำแชนแนลใหม่ๆวัยร้อนแรงซึ่งเห็นจากคนดังๆทำแชนแนลบน Youtube เลยอยากทำตามบ้างแต่ดันคิดว่า intro ต้องสวยๆถึงจะมีคนสนใจดูตูดังแน่จนลืมไปว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเนื้อหาภายคลิปสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด ซึ่งจะแตกต่างจากอีกกลุ่มที่เน้นแต่เนื้อหาอัดแน่นทรงคุณค่าเอาใจใส่คนดู intro เหรอเอาแค่เอาแค่พองามๆไม่ต้องอลังการ แต่ถึง intro รายการสวยหรูอลังการงานสร้างแค่ไหนแต่ในเนื้อหาคลิปกลับว่า.......ไม่มีประโยชนต่อผู้ชมปิดทิ้งหนีทันที คงอารมณ์เดียวกัน กับที่คนเข้ามาดูนาย B แล้วปิดทิ้งไปซะดื้อๆอย่างหัวข้อแรก


3.ก๊อปวิดีโอของคนอื่นแอบอ้างเป็นของตนเองโดยไม่กลัวเรื่องลิขสิทธิ์
คนที่พยายมทำวิดีโอลงแชนแนลของตัวเองมีผลงานมากมายลงแรงพยายมทำสุดความสามารถแต่ก็ต้องเหนื่อยกับไอพวกขี้ก๊อปมักง่ายอยากได้ subscribe บ้างอยากได้ยอดวิวบ้างล่ะขโมยผลงานชาวบ้าน อีกหนึ่งนิสัยแย่ๆของคนไม่เคยทำคลิปเป็นของตนเอง เป็นอะไรที่น่าเบื่อมากๆแน่นอนถ้าหากก๊อปของคนอื่นโดยไม่สนใจเรื่องลิขสิทธ์และเจ้าของผลงานจับได้ แชนแนลของคุณจะมีเครื่องหมายแดงๆที่ช่องของคุณถ้ายังทำอีกคลิปที่ก๊อปมาจะเป็นใบ้ทันที ยังทำอีกก็โดนแบนหายไปในสายลม แต่หลายคนยังไม่เข้าใจกฏของ Youtube ทั้งๆทีมีให้อ่านเห็นกันโต้งๆก็ตอนเมื่อคุณสร้างแชนแนลกฏมีให้อ่านอยู่แล้ว

คำพูดพวกขี้ก๊อป:ฉันจะก๊อปมีปัญหาไรรึเปล่าก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน
(เจอคำพูดแบบนี้หาข้ออ้างไปเรื่อยโดนเฉพาะไอพวกขี้ก๊อปผลงานคนอืนแม่งก็เหี้ยแล้วครับ)
ยกนิ้วกลางไปตามๆกัน

อธิบายที่ให้เข้าใจเกี่ยวกับวิดีโอคลิปสาธารณะบน Youtube มี 2 แบบอธิบายง่ายๆ
1.วิดีโอคลิปสาธารณะที่สามารถเอาไปทำซ้ำได้ไม่มีขอข้อผูกมัดจะเป็นคลิปเกี่ยวกับสัตร์เลี้ยงหมาแมวหรือคลิปที่เขาถ่ายเล่นๆ ไม่แสวหากำไรเอาไปทำเป็นคลิปตัดต่ออีกทีแบบขำๆกันไป เมื่อเจ้าของคลิปเปิดเป็นให้อนุญาตไปทำซ้ำต่อได้แบบนั่นไม่ว่ากัน อยากทำอะไรก็เชิญไม่ห้าม

2.วิดีโอคลิปสาธารณะหมายถึงดูได้ทุก User โดยผลงานที่สร้างขึ้นมาเองเป็นชิ้นงานของบุคคบนั่นๆหรือเป็นของบริษัทที่ไม่สามารถไปก๊อปหรือทำซ้ำได้ผลงานชิ้นนี้มีเพียงผู้เดียวเท่านั่น ถ้าหากก๊อปปี้หรือทำการไดๆจะนำเนินเรียกร้องฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์ทันที

4.การใช้โปรแกรมปั๊มวิวหรือโปรแกรมสร้าง User ปลอมมา subscribe
มีหลายคนที่จะไม่ใช่ความพยายามหรือเพิ่งตนเองเลย (ขี้เกียจ) จึงมีคนบางกลุ่มทำโปรแกรมนี้ขึ้นมาก็มันมีจริงๆซะอย่างนั่นซึ่ง ลุงก็ไปเห็นแบบว่าตกใจเฮ้ยมีจริงด้วยโปรแกรมสร้าง User ปลอมมา subscribe อ่ะอ้าาาาาเสียใจด้วยนะครับขอบอกไว้ก่อนอย่าคิดว่าพนักงานของ Youtube เขาจะไม่รู้ สังเกตได้ตั้งแต่ยอดวิวเพิ่มขึ้นผิดปตกิ ยอดวิวของคนใช้โปรแกรมปั๊มวิว 1 นาที เป็น10000ต่อคลิปไปเรื่อยๆไม่ถึงชั่วโมงเป็นล้านวิว Youtube ก็สงสัยสิเมื่อระบบตรวจสอบพบการใช้งานโปรแกรมปั้๊มวิวหรือปั๊มยอดซับ สิ่งที่คุณได้ก็คือผลของการโดนแบนออกจาก Youtube และแชนแนลของคุณก็ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

ดีใจด้วยนะครับสำหรับคนใช้โปรแกรมปั้มวิวและซับ นายไม่ได้ไปต่อแล้วแหละ

ถ้าหากใครยังคิดจะใช้วิธีแย่ๆนิสัยมักง่ายจนติดนิสัยและน่ารังเกียจแบบนี้อยู่ก็ควรเลิกทำเถอะครับจะไม่ได้เป็นภาระตนเองและผู้อื่นถ้าหากคุณไม่มีข้อที่กล่าวไว้ทั้งหมดทำด้วยตัวเองทุกอย่างผมก็ขอชื่นชมและนับถือที่สร้างสังคมสื่อออนไลน์โซเชียลมีเดียที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับทุกคนที่ทำรายการกับ Youtube

5 ความคิดเห็น:

  1. ชอบบทความค่ะ แนวคิดดี :)

    ตอบลบ
  2. ชอบบทความค่ะ แนวคิดดี :)

    ตอบลบ
  3. ทุกวันนี้ที่เขาแลกซับกันเพราะทำคลิปแล้วไม่มีคนดูครับ แต่ผมไม่ใช่พวกนิยมแลกซับหรอกครับผมเป็นพวกแชร์มากกว่าถึงจะมีคนมาขอแลกซับผมก็ไม่ทำครับ แต่ผมก็แต่ผมก็พยายามเต็มที่แล้วยอดวิวของผมยังไม่ขึ้นแตะ10เลยครับ

    ตอบลบ
  4. ผมไม่เคยแลกซับกับใครเลย!
    ยอดซับผมหายได้ไงอ่า~
    ผมทำผิดกฎอะไรรึเปล่า ช่วยเช็คให้ทีครับ
    Thewa Underscore <<<

    ตอบลบ

lungmieและทีมงาน

เว็บไซต์นี้เกี่ยวกับข่าวสารเกมโดยเฉพาะซึ่งในตอนนี้ได้เปลี่ยนแปลงจากที่มีแต่บนความเกมเราจึงเพิ่มบทความที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเจาะใจผู้อ่านเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของเรา จากนี้ไปผมและทีมงานพัฒนาเนื้อบทความและข่าวสารต่างๆและสนุกับการอ่านมากยิ่งขึ้น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน